Doanh nghiệp nên triển khai giao tiếp không đồng bộ như thế nào?

Giao tiếp không đồng bộ trở thành cách các nhân viên trong công ty kết nối và tương tác với nhau hàng ngày. Cùng với sự hỗ trợ từ các kênh đồng bộ, các phòng, ban có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả hơn, đặc biệt khi họ không ở cùng địa điểm và múi giờ.

Mục lục

    Làm việc từ xa đã trở nên quen thuộc trong thời đại ngày nay. Trước đây, việc trao đổi thông tin diễn ra trực tiếp, còn bây giờ, con người đã có các công cụ trò chuyện và gọi điện video. Thậm chí có những người sẽ nhắn tin cho nhau ngay cả khi ngồi cùng một không gian.
    Điều này cũng có nghĩa là giao tiếp tại nơi làm việc dần dần không còn phụ thuộc vào thời gian và không gian. Giao tiếp không đồng bộ trở thành cách các nhân viên trong công ty kết nối và tương tác với nhau hàng ngày. Cùng với sự hỗ trợ từ các kênh đồng bộ, các phòng, ban có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả hơn, đặc biệt khi họ không ở cùng địa điểm và múi giờ.
    Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về giao tiếp không đồng bộ, những lợi ích mà nó mang lại và cách bạn có thể làm chủ nó để làm việc từ xa dễ dàng hơn.
     
    bắt đầu giao tiếp không đồng bộ như thế nào

    Giao tiếp không đồng bộ là gì?

    Giao tiếp không đồng bộ là việc nhắn tin, cập nhật và gửi thông tin mà không cần sự phản hồi ngay lập tức. Điều này có nghĩa là những người mà bạn giao tiếp không cần phải có mặt ngay lập tức ở nơi bạn yêu cầu, mà cả hai có thể hoàn thành công việc và chia sẻ, trao đổi thông tin thông qua các phương tiện số, trong thời gian và không gian phù hợp với mỗi người.
    Giao tiếp không đồng bộ là cơ sở để làm việc từ xa tốt hơn, khi mà việc có mặt ở cùng một nơi vào cùng một lúc khá khó khăn. Với giao tiếp không đồng bộ, mọi người có thể giao tiếp theo tốc độ của riêng mình, thay vì cảm thấy áp lực phải trả lời ngay mọi thứ khi yêu cầu được đưa ra.
    Giao tiếp không đồng bộ không phải là hình thức mới. Viết thư ra giấy và gửi qua đường bưu điện thực chất là giao tiếp không đồng bộ, khi chưa có công nghệ hay phương tiện đi lại giúp mọi người có mặt và tập trung tại cùng một địa điểm một cách dễ dàng. Nhưng bây giờ, chúng ta không còn phải chờ đợi trong việc trao đổi thông tin như ngày xưa nữa khi đã có những nền tảng công nghệ tân tiến.
     
    giao tiếp không đồng bộ là gì
    Ngay cả trên các kênh đồng bộ như cuộc gọi âm thanh và video, cách giao tiếp không đồng bộ vẫn được sử dụng rộng rãi. Ví dụ như: gửi email, cùng viết báo cáo trên một trang văn bản online, lên lịch gửi tin nhắn văn bản vào một thời điểm cụ thể, tự động nhận các bản cập nhật mới nhất, hay thông báo về dự án theo thời hạn đã đặt ra.

    5 lợi ích khi triển khai sớm giao tiếp không đồng bộ

    Diễn đạt tốt hơn: Có thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời vội vàng

    Tất cả chúng ta đều có những lúc cảm thấy rằng nếu được suy nghĩ kỹ hơn, việc trình bày ý tưởng và chia sẻ chúng tới mọi người sẽ diễn ra tốt hơn. Nhưng lời đã nói ra thì không thể rút lại, vì vậy giao tiếp không đồng bộ mới ra đời và để giúp ích cho mọi người.
    Giao tiếp không đồng bộ không phụ thuộc vào thời gian, không cần phải trả lời ngay tại chỗ, nên bạn có thể dành chút thời gian để đọc qua mọi thứ, từ đó hiểu chính xác câu hỏi và tổng hợp thành các ý nhỏ để giải quyết tất cả các suy nghĩ một cách rõ ràng và ngắn gọn.
    Ngay cả khi bạn gửi tin nhắn quá nhanh mà chưa kịp xem lại, rất nhiều công cụ (bao gồm cả Lark) cho phép bạn chỉnh sửa tin nhắn hoặc bình luận của mình chỉ trong một nốt nhạc.

    Nhìn nhận bao quát hơn: Người nhút nhát nhất cũng có thể lên tiếng

    Khi ngồi trong cùng một không gian và trao đổi ý kiến với nhau (có thể trong một cuộc họp) thì mọi người đều có những cách cư xử khác nhau. Sẽ có những người hướng ngoại, tự tin đưa ra các ý kiến một cách say mê, nhưng cũng có những người sẽ có xu hướng im lặng.
    Mặc dù họp trực tiếp là cơ hội tốt để mọi người có thể trao đổi và làm rõ vấn đề cùng lúc với nhau, nhưng không phải ý kiến nào cũng sẽ được giải quyết ngay lúc đó vì đâu phải ai cũng đủ thời gian và không gian để phản hồi và lên tiếng với những ý kiến của người khác.
    Trong trường hợp như vậy, giao tiếp không đồng bộ có mặt để làm giảm áp lực xã hội khi phải nói trước đám đông và nỗi lo không thể thể hiện bản thân một cách rõ ràng. Mọi người có thể nhận xét về tài liệu, chia sẻ phản hồi dưới dạng dấu đầu dòng hoặc đoạn văn hay đôi khi chỉ cần thả biểu tượng ngón tay cái để thể hiện sự đồng thuận.

    Lưu trữ bối cảnh: Bạn sẽ không bỏ lỡ điều gì vì tất cả đã được lưu lại

    Nhiều người sợ rằng mình sẽ bỏ lỡ các thông tin cập nhật hoặc tin nhắn quan trọng khi thực hiện giao tiếp đồng bộ, gây ra sự chậm trễ trong công việc và làm đứt gãy quy trình giao tiếp nội bộ. Điều này khiến cho họ phải chuyển sang dùng một nền tảng làm việc số khác để nhắn tin, họp video real-time,... để trao đổi công việc hiệu quả hơn.
    Quá trình giao tiếp không đồng bộ không phụ thuộc vào thời gian, mọi thứ từ tin nhắn, email đến tài liệu đều được lưu để người dùng có thể truy xuất chúng một cách đầy đủ. Ngoài ra, một số công cụ cho phép bạn ghim tài liệu, cuộc trò chuyện quan trọng lên trên không gian cuộc trò chuyện giúp các thành viên trong nhóm biết đâu là các nội dung cần đọc trước hay phải đặc biệt lưu ý.

    Giảm thời gian chờ đợi: Tăng năng suất nhóm

    Với giao tiếp đồng bộ (hoặc khi bạn đang cố gắng giao tiếp trong thời gian thực bằng cách sử dụng các kênh không đồng bộ), bạn có thể phải mất một khoảng thời gian nhất định để thu thập bối cảnh, thông tin và do đó, cuộc trò chuyện dễ bị ngắt quãng và đồng nghiệp, đối tác của bạn không thể hiểu rõ công việc cần làm.
    giao tiếp không đồng bộ giúp giảm thời gian chờ đợi, tăng năng suất nhóm
    Với giao tiếp không đồng bộ, mật độ thông tin bạn chia sẻ sẽ cao hơn. Bạn có thể cung cấp ngay cho đối tác tất cả các thông tin cần thiết thay vì gửi từng chút một để họ có thể hành động ngay một cách độc lập. Điều này giúp năng suất làm việc tăng cao vì bạn không mất thời gian chờ đợi đối tác của mình phản hồi và trả lời thêm các câu hỏi của họ vì tất cả thông tin được đóng gói và chia sẻ; bạn có thể chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo và tối ưu hóa việc quản lý thời gian của chính mình.

    An tâm hơn: Không cần phải chờ chực để nhận thông tin

    Giao tiếp không đồng bộ là cách làm việc và cộng tác khá phổ biến của các công ty, tổ chức có nhiều văn phòng, chi nhánh ở các khu vực (múi giờ) khác nhau và các thành viên có lịch trình chồng chéo. Bằng cách cho phép và khuyến khích giao tiếp không đồng bộ tại nơi làm việc, bạn cũng giúp mọi người trong nhóm yên tâm hơn khi hợp tác. Các thành viên ở các múi giờ khác nhau không cần phải túc trực 24/7 để trả lời mọi yêu cầu ngay khi họ nhận được.
    Ngoài ra, họ cũng sẽ có các giải pháp để duy trì kết nối khi việc trao đổi thông tin không diễn ra theo thời gian thực và đặt ra các kỳ vọng hợp lý về thời điểm nhận được phản hồi từ ai. Từ đó, các thành viên trong nhóm có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hạnh phúc hơn và nhóm có thể đạt được kết quả tốt hơn.

    5 bước giúp doanh nghiệp triển khai và tận dụng giao tiếp không đồng bộ

    Giao tiếp không đồng bộ không phải là thứ có thể cho ra kết quả ngay, mà cần cả một quá trình để triển khai từng bước một mới có thể thấy hết được hiệu quả và những lợi ích mà nó đem lại. Dưới đây là một số lời khuyên và 5 bước triển khai mà doanh nghiệp có thể áp dụng khi ứng dụng giao tiếp không đồng bộ vào trong doanh nghiệp mình cách hiệu quả nhất.
    Lưu ý rằng giao tiếp đồng bộ vẫn cần thiết cho nhiều tình huống.

    1. Khuyến khích giao tiếp không đồng bộ tại nơi làm việc

    Để nhóm có thể bắt đầu giao tiếp không đồng bộ và biến nó thành một phần của quá trình làm việc thì không có cách nào tốt hơn việc người quản lý đi đầu làm gương. Các thành viên sẽ bớt do dự và đỡ sợ bị đánh giá hơn khi không trả lời người quản lý ngay lập tức.
    Dưới đây là một vài việc mà người quản lý có thể thử khi bắt đầu triển khai.
    • PSA: Thông báo về lý do triển khai giao tiếp không đồng bộ, bao gồm ý nghĩa của nó với nhóm, lợi ích khi triển khai cùng các ví dụ về thời điểm và cách sử dụng giao tiếp không đồng bộ. Bạn nên đưa ra các ví dụ và khuôn khổ để giúp nhân viên đưa ra những đánh giá tốt nhất.
    • Nâng cao khả năng viết: Trong giao tiếp không đồng bộ, việc có thể giải thích mọi thứ thông qua văn bản một cách có tổ chức và biểu đạt được thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc này có thể bắt đầu bằng các thủ thuật đơn giản, chẳng hạn như viết thành câu hoàn chỉnh, sử dụng từ đơn giản thay vì biệt ngữ và tận dụng dấu đầu dòng, chữ đậm, v.v. trên tin nhắn bạn gửi để làm nổi bật những điều mà nhóm cần chú ý.
    • Từ từ đưa ra các ví dụ:
      • Bắt đầu xem lại các tình huống đang sử dụng cuộc họp trực tuyến, cuộc gọi và giao tiếp đồng bộ khác, đồng thời bắt đầu dần dần thay thế chúng bằng định dạng không đồng bộ.
      • Bạn không cần phải thay thế ngay lập tức một cuộc họp trực tiếp thành một cuộc trao đổi online trên tài liệu docs. Thay vào đó, bạn có thể kết hợp cả hai hình thức làm việc đó với nhau để công việc trở nên tối ưu hơn. Những người có thể tham gia họp sẽ đọc và nhận xét về tài liệu theo tốc độ của riêng họ, đồng thời chủ nhân của tài liệu cũng trả lời nhận xét theo tốc độ của riêng họ.
      • Nhóm có thể sử dụng 10 phút để thảo luận về những phản hồi đáng để giải quyết và các thành viên trong nhóm không thể tham gia phiên trực tiếp có thể chọn chủ động nhận xét về tài liệu và cập nhật bản ghi cuộc họp.

    2. Duy trì sự trực quan và cảm xúc trong giao tiếp

    Trong quá trình giao tiếp đồng bộ, bạn thường sử dụng tính năng chia sẻ màn hình, công cụ phác thảo Whiteboard,... để đưa ra quan điểm và thường nhận lại phản hồi của mọi người thông qua lời nói trực tiếp hoặc các hình thức khác. Điểm mạnh của giao tiếp đồng bộ chính là đây, khi mọi người có thể dễ dàng cảm nhận được cảm xúc và biểu cảm của nhau khi giao tiếp, cũng như ý tứ mà người thuyết trình muốn truyền đạt.
    Khi chuyển sang giao tiếp không đồng bộ, để diễn đạt được rõ ràng hơn, người giao tiếp cần phải chủ động trực quan hóa mọi thông tin thông qua hình ảnh, video, định dạng tài liệu và cả biểu cảm (emoji). Thêm một vài phút suy nghĩ và viết ra sẽ giúp bạn và nhóm tiết kiệm được rất nhiều thao tác qua lại sau này.
    • Mọi thứ trong một tin nhắn: Thay vì gửi tin nhắn từng chút một, bạn có thể viết một đoạn văn hoàn chỉnh với tất cả thông tin, chẳng hạn như ngữ cảnh, câu hỏi và thời hạn, trong một tin nhắn. Đối với các mục phức tạp, bạn có thể giải thích thêm bằng hình ảnh bằng cách sử dụng ảnh chụp màn hình có chú thích, video quay màn hình, sơ đồ tư duy,...
    • Cách phản ứng khi giao tiếp: Hầu như chúng ta đều khó khăn trong việc nhận biết cảm xúc của người khác khi chỉ trò chuyện qua tin nhắn. Ví dụ như, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao ai đó lại sử dụng dấu chấm thay vì dấu chấm than ở cuối câu "làm tốt lắm". Vậy nên, để thể hiện cảm xúc tốt hơn, có nhiều cách để bạn làm nó trở nên hữu hình và rõ ràng hơn mà không cần phải gõ ra, đơn giản là một biểu tượng cảm xúc thôi chẳng hạn.

    >> Xem thêm: Cách thể hiện cảm xúc sinh động trong Lark Messenger

    3. Lập kế hoạch thời gian cho việc triển khai giao tiếp không đồng bộ

    Lúc này, nhóm của bạn đã bắt đầu quen với hình thức giao tiếp không đồng bộ. Khi các cuộc họp được giảm bớt và áp lực phải trả lời ngay mọi yêu cầu không còn nữa, bạn có thể cân nhắc chuyển qua sử dụng thời gian của mình theo một cách khác.
    • Lập kế hoạch thời gian để tập trung: Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng cách xem lại công việc và thời hạn hoàn thành từ các cuộc trò chuyện không đồng bộ và bắt đầu sắp xếp thời gian trên lịch cho những nhiệm vụ này. Thông qua đó, các thành viên trong nhóm cũng có thể hiểu rõ hơn về khối lượng công việc của bạn.
    • Đặt các mốc thời gian rõ ràng để những người khác lập kế hoạch: Thay vì nói "hãy hoàn thành việc này càng sớm càng tốt", bạn có thể rõ ràng hơn về mốc thời gian mà nhóm cần đạt được. Ví dụ: "Chúng ta cần gửi tài liệu trước ngày 14 tháng 1 và nhóm có ba ngày kể từ bây giờ để sửa đổi tài liệu dựa trên nhận xét." Điều này cho phép công ty lập kế hoạch công việc cho các bộ phận của riêng họ, trong thời gian làm việc của họ.
    • Tận dụng khoảng thời gian chờ đợi: Mặc dù tất cả công việc đã được lên kế hoạch từ trước trong giao tiếp không đồng bộ, nhưng chắc chắn sẽ có những lúc bạn phải chờ đợi phản hồi từ người khác để có thể tiếp tục công việc. Vậy làm sao để tận dụng khoảng thời gian xen kẽ này? Thực tế, thời gian này rất thích hợp để bạn lên kế hoạch cho các công việc tiếp theo, hay đơn giản là nghỉ ngơi để làm mới mình.

    4. Sử dụng tính năng bỏ qua và từ chối

    Với phương pháp trên, các phòng, ban, đội nhóm có thể biến giao tiếp không đồng bộ thành thói quen trong quá trình làm việc và qua đó, áp lực của việc có mặt trực tiếp hay phản hồi nhanh chóng các yêu cầu cũng được giảm bớt.
    Bạn có thể bắt đầu nói không với "các cuộc gọi nhanh" có khi kéo dài đến hàng tiếng, thay vào đó chỉ mất 5 phút đưa ra nhận xét của mình trong tài liệu. Bạn cũng có thể tắt tiếng các nhóm trò chuyện và thông báo, chỉ kiểm tra lại khi bạn cần (bạn có thể bật tiếng khi các thông báo trở nên quan trọng hơn sau này).

    5. Chọn đúng công cụ

    Tất cả những ý tưởng và lời khuyên trên đây đều chỉ là... trên giấy nếu bạn không có công cụ phù hợp để hiện thực hóa mọi yêu cầu một cách chính xác. Vì vậy, việc chọn một nền tảng làm việc số đáp ứng được mọi yêu cầu trên đây và giúp nhóm của bạn hoạt động trơn tru hơn cần lưu ý những điểm sau:
    • Nền tảng phải giúp mọi người thể hiện và trình bày nội dung hiệu quả: Văn bản và tài liệu trong nền tảng cần có định dạng phong phú cũng như khả năng thêm chú thích dễ dàng để bạn có thể chia sẻ ý tưởng với đồng nghiệp một cách rõ ràng và chi tiết. Ngoài ra, nền tảng cũng cần có tính năng lên lịch gửi tin nhắn và lời nhắc vào đúng thời điểm để cuộc trò chuyện được diễn ra liên tục mà không làm phiền thời gian tan sở của nhau.
    • Nền tảng phải giúp các cuộc họp diễn ra hiệu quả hơn: Các giải pháp tổ chức cuộc họp có nhiều tính năng như hỗ trợ bản ghi tự động, bản dịch trong thời gian thực và khả năng thêm nhận xét trong bản ghi cuộc họp sẽ giúp các nhóm bắt kịp luồng thông tin trong cuộc họp theo thời gian riêng của họ, đồng thời biết phải làm gì như thể họ tham gia trực tiếp.
    • Dễ dàng quản lý và phân chia trách nhiệm cho từng đầu mục công việc: Một công cụ có thể quản lý và lập kế hoạch để phân chia nhiệm vụ xuống cho từng nhân viên, giữ cho nhóm đi đúng hướng và phân phối dự án đúng hạn mà không cần nhắn tin qua lại.
    Mặc dù có các nền tảng đơn lẻ có thể đáp ứng từng yếu tố trên, nhưng Lark có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian và chi phí khi có thể tích hợp tất cả những gì doanh nghiệp cần chỉ trong một nền tảng duy nhất. Việc triển khai giao tiếp không đồng bộ cũng dễ dàng hơn khi được thực hiện chỉ trong một ứng dụng.
    Hãy liên hệ với Rikkei Digital ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách Lark có thể giúp doanh nghiệp của bạn giao tiếp không đồng bộ và tổ chức làm việc hiệu quả.
     
    Quý độc giả có thể xem thêm bài viết gốc tại đây.
     

    Liên hệ với chúng tôi

    Để bắt đầu tiến trình chuyển đổi số của bạn

    • Xác định mục tiêu
    • Lựa chọn giải pháp
    • Hoạch định nguồn lực
    • Đào tạo nhân sự
    • Và hơn thế nữa...