Giới thiệu Lark Suite - Nền tảng làm việc số hợp nhất
Nhằm hỗ trợ các giải pháp cho doanh nghiệp trên tiến trình thực hiện Chuyển đổi số, Rikkei Digital xin được giới thiệu Lark Suite - nền tảng làm việc số hợp nhất.
Mục lục
Báo cáo "Thực trạng ứng dụng chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2023" do WalkMe công bố mới đây với sự tham gia của gần 1.500 lãnh đạo doanh nghiệp đang có trên 500 nhân sự chỉ ra rằng, khoảng 67% số lãnh đạo thừa nhận họ đang gặp "áp lực khủng khiếp" khi thực hiện chuyển đổi số. Điều này cho thấy những khó khăn, phức tạp của tiến trình Chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới.
Nhằm hỗ trợ các giải pháp cho doanh nghiệp trên tiến trình thực hiện Chuyển đổi số, Rikkei Digital xin được giới thiệu Lark Suite - nền tảng làm việc số hợp nhất. Đây là giải pháp "all-in-one" đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Lark Suite là gì?
Lark Suite là nền tảng làm việc số hợp nhất, tích hợp tất cả các tính năng cần thiết cho một không gian làm việc số của doanh nghiệp, bao gồm nhắn tin, họp, lên lịch, lưu trữ, quản lý công việc,... nhằm tối ưu hóa hiệu suất và gia tăng tính liền mạch trong giao tiếp và phối hợp tại các doanh nghiệp.
Không ít doanh nghiệp lớn trên thế giới như Xiaomi, Anker, Aeon Mall,... đã áp dụng Lark vào giải quyết các bài toán như: Giao tiếp liên bộ phận, liên quốc gia; Quản lý nhân sự, Quản trị dự án; Tự động hóa nghiệp vụ, Tự động hóa quy trình phê duyệt,...
Lark hỗ trợ Anker giao tiếp và làm việc liên quốc gia bằng tính năng dịch tự động đa ngôn ngữ
Lark giúp Xiaomi lập bản kế hoạch, quản lý dự án trong Lark Docs
Lark giúp V12Software theo dõi và quản lý tệp khách hàng dễ dàng với tính năng Lark Base
>> Xem thêm: SaaS là gì? Khám phá xu hướng công nghệ bùng nổ và giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Tại sao lại là Lark Suite?
Theo số liệu nghiên cứu của Harvard Business Review, doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng thất thoát nguồn lực do sử dụng cùng lúc rất nhiều ứng dụng và nền tảng khác nhau:
Tổng chi phí trên đầu người mỗi tháng mà doanh nghiệp phải trả cho các phần mềm lên tới $139/tháng. Con số này thậm chí còn cao hơn đối với một số doanh nghiệp.
Nhận thức sâu sắc tình trạng đó, Lark Suite đã cho ra mắt một nền tảng làm việc số hợp nhất giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lên đến 91% và giảm thiểu sự mệt mỏi, chán chường khi phải luân chuyển giữa nhiều ứng dụng làm việc.
Điều này đem đến trải nghiệm làm việc tối ưu cho các khách hàng của Lark Suite và đẩy nền tảng này lên hàng đầu trong danh sách lựa chọn khi các doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi số.
Lark Suite cũng cho thấy mức độ chỉn chu và hoàn thiện của sản phẩm khi luôn sẵn sàng lắng nghe người dùng và mạnh dạn thử nghiệm những tính năng mới lạ theo nhu cầu của họ.
Vậy Lark Suite có phải là giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp Việt Nam, và liệu Lark Suite có điểm khác biệt nổi trội gì so với các nền tảng khác, hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu trong phần dưới đây.
Lark Suite giúp tăng cường giao tiếp tập trung và phối hợp hiệu quả
Lark được thiết kế với mục tiêu lớn là trở thành công cụ giúp tăng cường giao tiếp và phối hợp hiệu quả tại doanh nghiệp.
Theo khảo sát của Fierce Inc., 86% giám đốc điều hành và nhân viên được hỏi cho rằng: Nguyên nhân của hầu hết vấn đề và thất bại trong doanh nghiệp là do sự thiếu tính cộng tác hoặc giao tiếp không hiệu quả.
Các nhà quản lý hiểu được tầm quan trọng của việc cộng tác và làm việc nhóm trong doanh nghiệp. Tuy nhiên khi triển khai, họ khó có thể bao quát và kiểm soát được tốc độ của từng bộ máy trong doanh nghiệp, giao tiếp nội bộ bị "đứt gãy" dẫn đến khó khăn trong việc xử lý "điểm nghẽn" và khiến tiến độ công việc bị ảnh hưởng.
Việc cải thiện luồng giao tiếp nội bộ cũng tác động phần lớn đến hiệu quả hợp tác và phối hợp giữa các phòng, ban. Ví dụ, một phòng Marketing sẽ chỉ có thể phối hợp tốt khi người phụ trách nội dung, thiết kế, digital ads và planner có sự giao tiếp thông suốt với nhau và duy trì sự giao tiếp đó thường xuyên, đúng thời điểm.
Lark Messenger được ra đời để giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán này.
Ngoài việc cung cấp các tính năng trò chuyện, gọi thoại cơ bản, Lark Messenger còn hỗ trợ nhiều tính năng liên quan đến cộng tác nhóm như:
- Chia sẻ tài liệu cùng chỉnh sửa
- Nhận thông báo về tiến độ công việc, deadline phải hoàn thành, lịch họp, thảo luận theo chuỗi,...
- Chấm công, duyệt task trên một giao diện duy nhất.
Và thêm nhiều tính năng mạnh mẽ và linh hoạt khác.
Lark Messenger đặt việc trò chuyện-giao tiếp nơi công sở vào trong bối cảnh công việc một cách trực quan, giúp hạn chế tối đa việc trao đổi thông tin lệch chủ đề, gây gián đoạn công việc, mất tập trung và thiếu hiệu quả.
Hãy nhìn vào hình minh họa bên dưới đây, bạn có thể cộng tác cùng team chỉnh sửa tài liệu làm việc ngay trong Lark Messenger hoặc Lark Meeting (Magic Share) mà không cần rời khỏi cửa sổ chat.
... hoặc cập nhật tiến độ làm việc của cả team bằng thông báo tự động được gửi về từ tính năng quản lý dữ liệu và công việc Base. Ngoài ra, bạn có thể chọn các dạng xem khác nhau (view) để thuận tiện nhất trong việc theo dõi công việc của bản thân và phòng, ban.
Tối ưu năng suất và tinh thần làm việc
Năng suất làm việc của mỗi nhân viên thường bị ảnh hưởng khá nhiều bởi cảm xúc và kỹ năng lập kế hoạch công việc. Lark Docs được thiết kế để khuyến khích các nhân viên ở mọi cấp độ chia sẻ ý tưởng, sáng tạo nội dung và cộng tác làm việc với nhau một cách dễ dàng, trực quan và đầy cảm hứng.
Nếu bạn đã từng sử dụng các công cụ như Notion để lên kế hoạch tuần, tháng, năm cho công việc, thì Lark Docs còn đa dạng và tối ưu hơn thế.
Bạn có thể vẽ mindmap, flowchart, tạo bảng, poll, danh sách các việc cần làm, chèn ảnh/video,... và hàng loạt yêu cầu khác trong Docs chỉ trong 1 click chuột. Thậm chí, bạn có thể dịch cả đoạn tài liệu sang một ngôn ngữ khác theo mong muốn và thực hiện một loạt tính năng khác trong đây.
Lark Docs như một không gian làm việc thu nhỏ với vô vàn tính năng tối ưu giúp bạn tập trung làm việc và phát huy năng suất hết mức có thể.
Xây dựng cơ sở dữ liệu tự động để quản lý tiến độ dự án
Trong khi đó, Lark Base lại giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu tự động dựa trên tạo ra các bảng tính, các nội dung có cấu trúc khác nhau liên quan đến sản phẩm, quy trình làm việc để ứng dụng vào quản lý dự án tốt hơn.
Việc quản lý dự án với Lark Base sẽ trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn nhờ khả năng:
- Lên danh sách việc cần làm một cách dễ dàng và chi tiết, hỗ trợ thu thập thông tin theo mục tiêu, từ mục tiêu công việc, mục tiêu cá nhân hay mục tiêu tập thể,...
- Tạo ra các bot tự động hỗ trợ quy trình làm việc như bot nhắc nhở, bot tự động điền thông tin,.... với trình tạo bot no code.
Doanh nghiệp có thể tận dụng Lark Base để phát huy sức mạnh của dữ liệu trong nhiều tình huống khác nhau như quản lý tác vụ, CRM, quản lý tuyển dụng, tạo nội dung,...
Những tiến bộ kỹ thuật trong Lark giúp hợp lý hóa các quy trình và cho phép nhân viên hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn.
>> Xem thêm: Lark Base: Công cụ tối ưu dữ liệu để quản lý dự án
Giảm thiểu chi phí vận hành
Lark miễn phí cho 50 tài khoản, giúp doanh nghiệp bước qua rào cản chi phí để áp dụng digital workplace và thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Chỉ với chi phí "0 đồng", doanh nghiệp đã có trong tay giải pháp "all-in-one": mail, chat, lịch, meeting, docs, phê duyệt, chấm công, báo cao, giao việc, nhắc nhở, tối ưu tự động hóa, OKR, wiki, thông báo,... tập hợp trên một nền tảng duy nhất, đồng bộ trên mọi thiết bị và khả dụng trên toàn cầu.
Chẳng hạn, Lark Meeting là phương án tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giảm chi phí đi lại, chi phí chung như thuê văn phòng, nội thất mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc và tương tác.
Hay nếu bạn biết cách tận dụng tốt sức mạnh của Base, bạn sẽ không cần một nhân viên chỉ để quản lý luồng làm việc trong team hay bỏ tiền ra mua một phần mềm khác để kiểm soát vấn đề đó.
Tạo nguồn chia sẻ kiến thức, thông tin chung
Được phát triển dựa trên ý tưởng tạo ra một không gian kiến thức chung cho toàn bộ tổ chức, Lark Wiki là nơi mà doanh nghiệp có thể tạo và lưu trữ những bộ tài liệu doanh nghiệp cho riêng mình hoặc một không gian làm việc chung với các đối tác, khách hàng và nhà cung cấp.
Một vài ý tưởng tài liệu mà doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng trên Lark Wiki như:
-
Tầm nhìn, sứ mệnh & giá trị cốt lõi của công ty
-
Giới thiệu chung về sản phẩm & Dịch vụ
-
Quy định & hướng dẫn sử dụng
-
Quy trình hội nhập
-
Đào tạo kiến thức: tài liệu học tập hay các khóa học phát triển
-
Đào tạo văn hóa: thúc đẩy việc chia sẻ những câu chuyện doanh nghiệp, câu chuyện phát triển bản thân trong tổ chức hay cùng đóng góp cho một văn hóa chung (văn hóa đọc sách, văn hóa sharing đầu tuần,...)
-
Các tài liệu hợp tác, làm việc cho mỗi dự án
- v.v.
Điểm hay của Lark Wiki là bạn có thể sắp xếp các tài liệu theo mục đích sử dụng theo cách mình muốn và phân quyền quản trị, chia sẻ, đọc, sao chép, in ấn,... của từng loại tài liệu chi tiết đến từng trang, đến từng người và từng quyền khác nhau. Doanh nghiệp qua đó có thể đảm bảo được tính chuyên nghiệp và bảo mật trong hệ thống thông tin và tạo ra sự thống nhất trên toàn bộ công ty.
Tuân thủ mọi quy định về bảo mật và an toàn cho người dùng
Lark đang áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, bao gồm mã hóa đầu cuối và chính sách bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt. Các tiêu chuẩn và quy định của ngành như: chứng nhận ISO 27001 - tiêu chuẩn bảo mật thông tin được công nhận trên toàn cầu, GDPR, CCPA và các luật bảo vệ dữ liệu khác Lark đều đã đạt được để đảm bảo nền tảng được an toàn và bảo vệ dữ liệu người dùng.
Lark Suite - All in one và hơn thế nữa
Lark đồng bộ trên mọi thiết bị và không mất thời gian để luân chuyển giữa nhiều thiết bị khác nhau.
Các tính năng của Lark cũng được xây dựng dựa trên nguyên lý "chat-centric", tích hợp trên một ứng dụng duy nhất và đều được liên kết với "bộ não" chính là Messenger. Việc tích hợp mọi tính năng chỉ trong một ứng dụng không chỉ giúp tăng hiệu suất làm việc nhờ giảm thời gian tìm hiểu, làm quen và sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, mà còn tăng khả năng phối hợp và kết nối giữa các phòng ban.
Nhưng đặc biệt, Lark Suite còn là không gian mở, có thể tùy biến và tích hợp với các hệ thống bên ngoài trên nền tảng mở Lark Open Platform và Lark App Directory của ứng dụng này. Đây có lẽ là tính năng "không giới hạn" nhất của Lark và giúp Lark khác biệt so với phần còn lại của thị trường.
Doanh nghiệp có thể tích hợp Lark với các ứng dụng đang sử dụng mà không lo gặp khó khăn trong việc dịch chuyển dữ liệu, hay thiết kế một ứng dụng riêng theo nhu cầu với các bài toán đặc thù của doanh nghiệp.
Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp gỡ bỏ những rào cản về chi phí và năng lực công nghệ, các giải pháp mà Lark mang lại đều có ưu điểm là low code hoặc no-code. Nhờ vậy, doanh nghiệp vừa dễ tiếp cận và cá nhân hóa giải pháp, vừa có thể tối ưu chi phí và vận hành.
Lark Suite phù hợp với doanh nghiệp nào?
Càng tìm hiểu sâu về Lark, bạn sẽ thấy Lark Suite phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, trong mọi lĩnh vực từ Công nghệ, Sức khỏe, Tài chính, Giáo dục, Bán lẻ, Sản xuất, Xây dựng, Thực phẩm & Đồ uống,... ở mọi quy mô và thị trường hoạt động khác nhau.
Lark được nghiên cứu và triển khai thử nghiệm ở nhiều quy mô doanh nghiệp, từ vài chục đến hàng nhìn người để cho ra đời phiên bản tối ưu nhất và liên tục cải thiện để đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Quá trình lắng nghe ý kiến người dùng giúp đội ngũ phát triển Lark nhìn nhận được những nhu cầu cơ bản và cả những vấn đề nhức nhối trong giao tiếp và làm việc tại doanh nghiệp.
Cho đến nay, nền tảng này vẫn đang miệt mài nghiên cứu và cập nhật những tính năng mới mỗi ngày, đáp ứng sự thay đổi của công nghệ và nhu cầu ngày càng khắt khe của người dùng thời đại số.
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, quy trình không quá phức tạp thì nên thử nghiệm các mẫu có sẵn do Lark cung cấp, và có thể điều chỉnh nếu cảm thấy cần thiết, miễn sao phù hợp với mục đích và năng lực triển khai.
Lark cung cấp các mẫu cho đa dạng ngành nghề khác nhau
Còn nếu bạn là một doanh nghiệp tầm trung -> lớn, có nhiều phòng, ban, chức năng với quy trình vận hành phức tạp thì nên tạo ra một template riêng cho doanh nghiệp mình.
Hiện nay, Lark vẫn đang miễn phí sử dụng đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ (số lượng nhân viên bằng hoặc dưới 50 người). Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp còn đang chần chừ trong việc triển khai Lark tới toàn bộ nhân viên, qua đó đánh giá hiệu quả và mức độ thuận tiện mà Lark đem lại trong quá trình vận hành nội bộ.
Để hiểu thêm về những ưu điểm và hạn chế của từng phiên bản sử dụng Lark Suite, quý độc giả có thể tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết so sánh trước đây do Rikkei Digital thực hiện.
Lark của nước nào?
Lark Suite lần đầu được ra mắt vào năm 2018 tại Singapore.
Tháng 11 năm 2018, Lark trở thành nền tảng giao tiếp nội bộ và tổng hợp thông tin của ByteDance - gã khổng lồ công nghệ tại Trung Quốc. Tháng 4 năm 2019, ByteDance chính thức cho ra mắt phiên bản Lark Suite quốc tế, quảng bá song song cùng phiên bản Lark Suite Trung Quốc là Feishu.
Sự phát triển nhanh chóng của Lark Suite tại thị trường toàn cầu có tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, khi đó, Lark đã cung cấp dịch vụ miễn phí trên khắp Đông Nam Á. Theo một báo cáo được công bố vào cuối năm 2022, doanh thu định kỳ hàng năm năm 2022 của Lark Suite Trung Quốc đạt ngưỡng 100 triệu đô la, tăng 270% so với cùng kỳ năm 2021.
Tạm kết
Lark Suite hay nền tảng làm việc số (digital workplace) nói chung những năm trở lại đây đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới quản trị kinh doanh và các doanh nghiệp lớn. Nhằm giới thiệu Lark Suite tới các doanh nghiệp tại Việt Nam đang "nhen nhóm" sở hữu cho mình một không gian làm việc số "all in one", Rikkei Digital đã chính thức hợp tác để trở thành đối tác đầu tiên của Lark Suite tại Việt Nam.
Chúng tôi đóng vai trò tư vấn, triển khai cho các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số với Lark Suite, đồng thời phát triển, tích hợp và mở rộng thêm các ứng dụng mới trên nền tảng mở Lark Open Platform và Lark App Directory của ứng dụng này.
Doanh nghiệp nếu có bất kỳ câu hỏi về Lark Suite hay chuyển đổi số, vui lòng liên hệ trực tiếp với Rikkei Digital để nhận được tư vấn cụ thể từ chuyên gia.